KHI NÀO THÌ PHẢI THAY PHỚT CHẮN DẦU ?

 Phớt chắn dầu hộp số - Với sự tiến bộ của khoa học công nghệ hiện nay,  lĩnh vực kỹ thuật cơ khí cũng không ngoại lệ. Đa phần các động cơ còn gặp phải vấn đề phổ biến, là ngăn ngừa , không cho rò rỉ những chất dầu (nhớt) bôi trơn, tránh cho nước, các hóa chất cũng như bụi bẩn bị lọt vô máy. Vậy nên, phớt chắn dầu ra đời nhằm đáp ứng yêu cầu trên. Hôm nay, chúng ta sẽ đi vào tìm hiểu khái quát về phớt chắn dầu, một sản phẩm đem đến nhiều lợi ích cho con người.

Khái niệm phớt chắn dầu hộp giảm tốc là gì?

Phớt chắn dầu là gì?

Phớt chắn dầu là 1 trong những bộ phận quan trọng của mô tơ, hộp giảm tốc. Nó làm nhiệm vụ che chắn và bảo vệ cho vòng bi bạc đạn trong các thiết bị, máy móc kỹ thuật. Bên cạnh đó, nó còn có khả năng làm kín, tránh bụi bẩn hay không khí bị lọt vào các bộ phận trong máy và ngăn ngừa các chất bôi trơn như dầu, nhớt bị rò rỉ qua các khe hở ổ bi của máy.

Sử dụng phớt chắn dầu khiến cho kết cấu máy luôn được hoạt động một cách ổn định và năng suất nhất.

Cấu tạo vòng phớt chắn dầu phổ biến hiện nay

Phớt chắn dầu thường được khách hàng ưa chuộng hiện nay là phớt bằng sắt TA, nó có 2 mặt để dùng cho trục quay. Thiết bị này có dùng để chặn dầu ở 1 phía, phía còn lại có chức năng chặn bụi. Phớt đa phần được thiết kế theo dạng tổ hợp, bên ngoài 2 mặt phớt được làm bằng kim loại, còn bên trong có 2 tấm thép nhằm giúp bổ trợ tính năng che chắn của phớt.

Phớt chắn dầu thường được dùng cho trục quay ở những mô tơ cần kích thước lớn, chịu được áp suất tối đa khoảng 0.3 kg/cm2.

Cách lắp đặt phớt chắn dầu

Lắp đặt phớt chắn dầu

Gồm có 6 bước:

1. Đầu tiên ta lấy một miếng phim nhựa trong (tốt nhất là miếng bìa kẹp hồ sơ bằng nhựa trong), hoặc miếng chụp phim, cắt và cuộn lại thành một đoạn ống hình côn có chiều dài tầm 10cm, đường kính đầu lớn bằng đường kính phần trục tiếp xúc với phớt, có đường kính đầu nhỏ bé hơn đường kính trong của phớt một chút.

2. Tạo ống bằng băng keo trong loại mỏng bằng cách dán phần chồng mép phim

3. Lắp ống phim lên đầu trục, đẩy đầu lớn của ống gần sát ổ bi.

4. Bôi mỡ cho phớt, đưa phớt vào đầu nhỏ của ống phim sau đó đẩy phớt trượt dọc theo ống trên thân hộp số. (Độ cứng của ống phim phải đủ để nong cho phớt dãn từ từ đến kích thước bằng đường kính phần trục mà nó cần tiếp xúc).

5. Dùng một miếng gỗ thẳng cạnh (2cm x 10cm x 15cm) để đóng phớt vào từ từ. Nên đóng luân phiên ở 3 điểm chia đều khoảng cách dựa theo chu vi phớt. Đóng đến khi nào mặt phớt ngang bằng với thân hộp số. Không nên đóng phớt vào quá sâu.

6. Từ từ rút ống phim ra.

Khi nào ta cần thay mới phớt chắn dầu?

Trong quá trình sử dụng hộp giảm tốc hay những loại mô tơ giảm tốc, thỉnh thoảng ta cần thay mới phớt chắn dầu trong những trường hợp sau:

-          Vì sử dụng lâu ngày nên cao su bị lão hóa, mép phớt chắn dầu bị nứt hoặc lò xo bị tuột, đứt, bung,… gây rò rỉ dầu.

-          Lúc sửa chữa, khi thay thế, bảo dưỡng những bộ phận  bên trong hộp số (nhông, trục, vòng bi,…) bạn phải lấy phớt cũ ra, điều này làm biến dạng, hư hỏng và ko thể sử dụng lại được nữa. Nên khi ráp lại phải thay phớt mới.

-          Nút thông tương đối bị bít do bụi bẩn bám vào lâu ngày, thỉnh thoảng hộp số mới nhưng người dùng lại quên ko tháo bỏ vòng cao su che phần đường thoát tương đối ở trên nút thông tương đối.

-          Lúc vận hành, vì ma sát nên hộp số nóng sẽ lên làm giãn nở khối không khí trong hộp số, áp suất cũng tăng theo, làm lật trái lại phần mép làm kín của phớt, gây ra rò rỉ dầu.

-          Vì cấu tạo riêng biệt của trục nên trước lúc đóng phớt vào, nếu không có đồ nghề chuyên dụng, mép phớt sẽ bị vướng vào vai trục hoặc mặt đầu có thể gây lật mép, hỏng phớt, rò rỉ dầu.

Công dụng của vòng chắn dầu

·        Chống bụi bẩn

·         Chịu được nhiệt và hóa chất

·         Ngăn dầu chảy ra ngoài

GIAMTOC3PHA chuyên cung cấp các loại động cơ điện 1pha và 3 pha , 1giảm tốc, hộp số, bơm tăng áp, bơm nước,... Liên hệ ngay với GIAMTOC3PHA để được tư vấn và báo giá.

SĐT: 0908.993.489

Website: https://giamtoc3pha.com/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

MÁY BƠM TĂNG ÁP MINI 12V GIÁ RẺ

Cách để phân loại motor giảm tốc quay vịt đúng cách

3 CÁCH ĐẤU ĐIỆN 3 PHA 220V CƠ BẢN CẦN BIẾT